Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Thị trường BĐS sẽ có cơn sốt mới?


Tất cả mọi phân khúc của thị trường Hà Nội có lượng thanh khoản tăng từ những ngày đầu năm Ất Mùi. Sự sôi động của thị trường khiến cho nhiều người nghĩ rằng có phải thị trường sắp lên cơn sốt mới?
Thông thường thì tháng giêng được cho là thời điểm ăn chơi của làng địa ốc. Nhưng trong năm nay, thời điểm đầu năm lại có lượng người tìm mua, thuê bất động sản có dấu hiệu tăng vọt.
Theo tổng cục thống kê thì số lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới tăng lên đột biến. Nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực này cũng tăng lên rất nhiều, dòng tiền chảy mạnh vào bất động sản vì không chủ các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn mà ngay cả những nhà đầu tư nhỏ cũng đang chuyển hướng vào thị trường này khi thấy đây là một kênh đầu tư tốt và đang có dấu hiệu ấm lên.


Đặc biệt là tính thanh khoản của thị trường có sự tăng trưởng tốt trong 3 tháng đầu năm, nhất là sau tết âm lịch. Tất cả các phân khúc từ đất nền đến căn hộ đều có số lượng giao dịch tăng mạnh. Ngay cả những thị trường thứ cấp cấp có các dự án tăng 15- 20% nhưng sức mua vẫn không hề bị giảm đi.
Những dâu hiệu để tạo nên một cơn sốt đất đều đang hiện rõ ràng trên thị trường bất động sản trong thời điểm hiện tại  như: lãi suất giảm, giao dịch tăng, tồn kho giảm…
Mặc dù vậy, nhưng các chuyên gia cho rằng những dấu hiệu trên chỉ cho thấy thị trường bất động sản đã tươi sáng hơn chứ chưa đủ để khẳng định thị trường đang sốt nóng.

TS Lê Xuân Nghĩa cho biết, hiện nay giá bất động sản vẫn còn ở mức cao, người dân chưa với tới được, trong khi đó tồn kho và nợ xấu vẫn còn thì không thể khẳng định là thị trường sốt được.
Hiện tại, bên cạnh những dự án cũ đang hồi sinh, thị trường còn liên tục đón nhận nguồn cung từ hàng loạt dự án mới. Với nguồn cung được dự báo sẽ gia tăng liên tục trong năm 2015 và áp lực hàng tồn chưa giải quyết, sức mua hiện nay không thể nào tạo lên cán cân cân bằng cho cung – cầu trong giao dịch BĐS thời điểm hiện tại. Sự quản lý nguồn vốn cũng như lãi suất của nhà nước thông qua các gói tín dụng đã hạn chế việc thao túng giá, đẩy giá, tạo sự khan hiếm giả của thị trường nên rất khó để có một cơn "sốt" đất trong giai đoạn hiện nay.
Giới bất động sản và kinh tế vĩ mô của cả nước nói chung đều có tin vui chung đó là thị trường tốt lên. Tuy nhiên không hẳn là tín hiệu tốt nào cũng sẽ tạo một cơn sốt như cách đây vài năm và cũng chưa thể khẳng định thị trường trong giai đoạn đó có sốt hay không.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét