Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

50 tỷ - vốn pháp định công ty BĐS là ít hay nhiều?


Có rất nhiều ý kiến phản đối về mức vốn pháp định của các công ty trong lĩnh vực bất động sản trong dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản bởi vì theo nhiều người thì các doanh nghiệp về bất động sản cần đến hàng nghìn tỷ đồng để có thể triển khai các dự án. Nên mức vốn pháp định 50 tỷ đồng chỉ là một con số tượng trưng mà thôi. Chính vì việc không quy định rõ ràng này mà chỉ chung chung 50 tỷ đồng sẽ có thể dẫn tới tình trạng nhiều doanh nghiệp được mở ra hoặc đầu tư tràn lan.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Dầu khí toàn cầu (GP Invest) cho biết cần phân định rõ các loại hình doanh nghiệp như: chỉ kinh doanh dịch vụ bất động sản hoặc là đầu tư bất động sản. Từ đó phân định mức vốn cụ thể, tránh trường hợp mọi doanh nghiệp đều là doanh nghiệp bất động sản.



Theo đó, ông cũng đưa ra ý kiến, đối với chủ đầu tư thì nên quy định vốn tối thiểu là không dưới 20% tổng vốn đầu tư toàn dự án.

Còn theo bà Phan Hải Anh, Phó giám đốc Sàn bất động sản Vingroup cho rằng, 50 tỷ đồng không phải là đúng với mọi dự án, bởi vì tại các thành phố lớn thì con số này không có ý nghĩa gì, nhưng các công ty ở vùng xa xôi thì dự án của họ nhỏ nên con số 50 tỷ là cả một vấn đề
 vốn pháp định của doanh nghiệp bất động sản 50 tỷ đồng không phải đã đúng cho mọi dự án. Bởi, có những dự án lớn, ở các thành phố như Hà Nội, Tp.HCM… thì vốn 50 tỷ không có ý nghĩa gì, trong khi có những doanh nghiệp ở tỉnh lẻ, vùng xa xôi thì dự án của họ nhỏ, 50 tỷ đồng cũng là cả một vấn đề.

Việc kinh doanh dịch vụ bất động sản và kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản cũng là hoạt động kinh doanh bất động sản và nằm trong trường hợp cần có vốn pháp định. Trong khi đó, trong toàn bộ luật kinh doanh bất động sản năm 2014 thì không có điều khoản nào quy định dịch vụ “kinh doanh dịch vụ bất động sản” và “kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản” không cần vốn pháp định.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét