Thứ Bảy, 28 tháng 3, 2015

Luận bàn vấn đề doanh nghiệp BĐS ồ ạt thành lập vừa qua


Theo những báo cáo gần đây cho thấy, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2015, số lượng các doanh nghiệp BĐS mới thành lập đã tăng đột biến so với cùng kỳ 2014. Phải chăng, 2015 – năm Ất Mùi là thời điểm mà các doanh nghiệp cho là thiên thời địa lợi cho sự phát triển của thị trường BĐS nên ồ ạt thành lập để góp phần vào sức nóng của thị trường??

Tăng gần 89%

Tổng cục thống kê đưa ra con số gần 14.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trên cả nước, trong đó, lĩnh vực BĐS có số DN thành lập mới lên đến 89% so với năm 2014. Còn theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), tính lũy kế trong 2 tháng đầu năm nay, lĩnh vực kinh doanh BĐS đã thu hút được sự quan tâm lớn của các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, đã thu hút hơn 111 triệu USD, chiếm 9,3% tổng số vốn đầu tư đăng ký, con số này chỉ xếp sau nghành công nghiệp chế biến, chế tạo. Có thể thấy rằng, con số nói lên tất cả khi thực tế thị trường BĐS đang có sức thu hút rất lớn với các nhà đầu tư.



Phân tích các điều kiện thuận lợi để các DN BĐS phát triển mạnh đó là: sự phục hồi của thị trường có dấu hiệu tốt, các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy của nhà nước sẽ có tác động rất lớn đến thị trường, ngân hàng mở cửa để các doanh nghiệp được vay vốn kinh doanh và xây dựng, các DN gây dựng lại niềm tin với khách hàng, nhu cầu thực tế của khách hàng lớn… Bởi vậy, các doanh nghiệp nắm lấy cơ hội này để tìm kiếm lợi nhuận là điều dễ hiểu. Thêm vào đó, các dự án mới từ nay đến hết 2016 sẽ làm cho nguồn cung BĐS dồi dào hơn nữa, đây cũng chính là nguyên nhân khiến các DN thành lập nhiều, nhất là các đơn vị tư vấn, phân phối môi giới BĐS. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia đánh giá, các DN thành lập ồ ạt trong thời gian vừa qua là để lách luật bởi hiện tại, vốn pháp định để thành lập DN chỉ là 6 tỷ đồng, trong khi đến 1/7/2015 thì theo luật kinh doanh mới, DN mới thành lập phải có số vốn từ 20  - 50 tỷ đồng.

Sân chơi khốc liệt đón chờ

Khi có quá nhiều người chơi trong một sân chơi thì điều tất yếu là tỷ lệ cạnh tranh sẽ tăng lên. Trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp thành lập theo phong trào vì thấy thị trường thuận lợi mà không có chiến lược kinh doanh cụ thể nên đã nối tiếp nhau phá sản hàng loạt trong thời gian ngắn. Thậm chí, trong giai đoạn 2011 - 2013, có khá nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã phải bỏ cuộc chơi. Khi tính chất thị trường BĐS trở nên ngày càng khắc nhiệt thì những đứa trẻ sơ sinh như các doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải đối măt với nhiều nguy cơ để có thể tồn tại được.
Cũng theo thống kê của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp mới thành lập đều có số vốn từ 5 – 7 tỷ đồng, và điều này dễ làm họ gặp nhiều khó khăn khi thị trường có biến động. Thêm vào đó là sức ép từ các đại gia, ông lớn trên thị trường thì liệu những doanh nghiệp này có đủ bản lĩnh để tồn tại là một câu hỏi không khó.

Có thể nói, thị trường nóng lên cùng với các yếu tố hỗ trợ thì cuộc chơi vẫn chỉ dành cho những ông lớn, những doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh hiệu quả, các doanh nghiệp có tiềm năng tài chính, có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng, kinh doanh…Và để tồn tại được thì bắt buộc các doanh nghiệp mới thành lập ấy phải đó những yếu tố trên nếu không muốn bị vùi dập trong thời gian ngắn nhất. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét