Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Giải pháp nào cho các dự án cải tạo chung cư


Qua nhiều năm, việc cải tạo nhà chung cư cũ(CCC) vẫn là một bài toán khó giải đối với các cơ quan chức năng cũng như chính người dân. Tiến độ cải tạo CCC vẫn dậm chân tại chỗ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Hãy cùng các chuyên gia bất động sản bàn thêm về giải pháp gỡ tắc cho vấn đề này.

Có thể nói, nguyên nhân đầu tiên phải kể đến trong vấn đề cải tạo CCC là bắt nguồn từ nhận thức của chính các cơ quan quản lý khi đã góp phần tạo nên một pháp luật không phù hợp đối với nhà chung cư, khi đưa ra quy định rằng đất chung cư là thuộc quyền sở hữu chung của tất cả các chủ sở hữu căn hộ và quyền sử dụng này là vĩnh viễn gióng như các loại bất động sản khác. Chính điều này đã đẩy giá chung cư lên cao và chuyện cải tạo là điều rất khó khăn. Trong khi đó, ở nhiều nước trên thế giới, pháp luật quy định nhà ở dành cho người thu nhập thấp là chung cư và thời hạn sử dụng trung bình là 50-70 năm, do đó, giá bán chung cư rất rẻ và việc cải tạo cũng dễ dàng hơn. Chính sách về nhà chung cư của Việt Nam cũng nên thay đổi theo đó, theo đúng thời gian chung cư vẫn còn sử dụng được để cải tạo được dễ dàng hơn.
Hơn nữa, các chủ đầu tư xây dựng cũng không quá mặn mà với các dự án cải tạo CCC, bởi, nếu đầu tư vào một dự án mới, chủ đầu tư sẽ được toàn quyền kinh doanh trên phần chung cư mới xây đó. Còn nếu cải tạo CCC, họ sẽ phải đối mặt với việc các chủ nhà cũ đòi nhà, lợi ích của chính quyền… kể cả đối với các dự án nằm ở vị trí thuận lợi thì chủ đầu tư cũng khá dè dặt trong việ tiếp cận.
Không chỉ vậy, một số dự án cải tạo CCC còn không có sự thống nhất giữa chính quyền địa phương và dân cư tại đó về giải pháp cải tạo, thậm chí họ còn từ chối việc cải tạo căn hộ của mình mặc dù tiền không phải do mình bỏ ra. Thực tế này sảy ra là do chính quyền địa phương không thực hiện tốt chủ trương, chính sách và lợi ích khi cải tạo CCC cho người dân hiểu được.

Vấn đề mà các chính quyền địa phương mắc phải khi cải tạo CCC là gì?
-          Có thể nói, khi nhà nước đưa ra những ưu đãi để các chủ đầu tư nhận dự án cải tạo CCC chỉ là một phần của giải pháp. Nhà nước cần phải đưa ra những ưu đãi để giúp chủ đầu tư thấy phấn khởi và mạnh dạn đầu tư, bài toán lợi ích giữa chủ dự án và chính quyền địa phương và dân cư cũng nên giải quyết triệt để.
-          Một điều cần phải giải quyết đó là làm thế nào để nhận được sự đồng thuận của người dân. Đây mới là vấn đề khó khăn nhất mà chính quyền và pháp luật vẫn chưa có hướng giải quyết. Một số địa phương tại nhiều khu CCC vận động cải tạo chung cư với lý do: chung cư đang trong tình trạng xuống cấp, gây nguy hiểm cho người dân… ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối của đa số dân cư bởi họ cho rằng, họ không thấy nguy hiểm, đó là nhà do ông bà, cha mẹ để lại nên họ muốn giữ nguyên hiện trạng… và bài toán khó nhất vẫn chưa được giải quyết.
Đâu là giải pháp?

-          Giải pháp thứ nhất nên áp dụng đó là cho phép chủ đầu tư được kinh doanh tại những tầng mở rộng, được phép cơi nới sau khi đã giải quyết nhà ở cho các chủ căn hộ cũ trước đó.
-          Luật sửa đổi mới cũng nên đưa thời hạn sở hữu nhà chung cư trong thời gian nhất định rồi sau đó sẽ dần dần giải quyết vấn đề cải tạo nhà chung cư cũ.

-          Thêm vào đó, bài toán lợi ích giữa doanh nghiệp, chính quyền địa phương và người dân cần phải được giải quyết minh bạch và rõ ràng mà cả 3 bên đều chấp nhận. Và để thực hiện tốt điều này, vấn đề tham những trong các dự án cải tạo CCC cần phải được loại bỏ một cách triệt để. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét