Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Dự án “đất vàng”, miếng ngon nhưng khó nuốt


 Mới đây, nhà đầu tư Hongkong Land (Vương quốc Anh) và Sumitomo & Development (Nhật Bản) đã quyết định xin rút khỏi dự án tại khu đất 164 Đồng Khởi sau gần 2 năm được UBND Thành phố HCM chọn làm chủ đầu tư. Vì lý do nào mà các nhà đầu tư nước ngoài lại rú khỏi dự án được coi là “đất vàng”, dự án đắt đỏ nhất thành phố tại thời điểm hiện tại.

Gần 70 nhà đầu tư chọn khu “đất vàng” để xây dựng

Là khu đất có diện tích gần 9.800m2 thuộc trung tâm quận 1, hệ thống giao thông thuận lợi khi giáp với đường Nguyễn Du, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng và Trường THPT Trần Đại Nghĩa. Phía bên phải khu đất là Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà và quảng trường, bên trái là Vincom Center, công viên và trụ sở UBND thành phố. Được biết đường Đồng Khởi là con đường có giá trị cao nhất trên thị trường BĐS Tp.HCM nên được gọi là “đất vàng”. Từ khi bắt đầu dự thảo dự án đã có hơn 70 nhà đầu tư tham gia, trong đó có cả các đại gia BĐS trong nước và nước ngoài.

Sau khi cân nhắc, UBND đã chọn liên doanh Hongkong Land và Sumitomo & Development là chủ đầu tư thực hiện dự án này với nhiều điều kiện ràng buộc. Và theo kế hoạch thì dự án này sẽ được xây dựng với mục tiêu là khu thương mại, khách sạn cao cấp, văn phòng, tài chính, khu triển lãm(không có không gian dành cho nhà ở). Tổng vốn đầu tư của dự án này là 7.168 tỷ đồng.



Là miếng ngon nhưng nuốt khó trôi

Mặc dù từ khi được chọn làm nhà đầu tư tiến hành dự án nhưng mới đây, hai chủ đầu tư chính đã quyết định gửi văn bản đến các cơ quan chức năng xin rút khỏi dự án, đồng thời UBND TP. HCM cũng đã có văn bản xác nhận để hai nhà đầu tư nước ngoài này rút khỏi dự án.

Giải thích về lý do khiến nhà đầu tư rút khỏi dự án, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM cho biết, chủ đầu tư muốn thành phố đưa ra một con số chính xác về giải phóng mặt bằng, thời gian bàn giao mặt bằng, nhưng thành phố chỉ dự kiến được về thời gian và đưa ra chi phí, con số là tương đối. Còn theo lãnh đạo Thành phố, việc giải phóng mặt bằng còn phu thuộc vào nhiều yếu tố, thành phố không thể cưỡng chế người dân. Ngay sau khi nhận được sự phản hồi của thành phố thì chủ đầu tư đã xin rút khỏi dự án.

Về phía lãnh đạo hai đơn vị chủ đầu tư cho biết, họ đã rất cố gắng làm việc với các cơ quan chức năng để có thể tiến hành đầu tư sớm nhất, nhưng thực sự rất khó cho các nhà đầu tư nước ngoài khi không xác định được chính xác các con số và sự trì hoãn giải phóng mặt bằng.


Theo tìm hiểu thì hiện tại, trên khu đất 164 Đồng khởi có khoảng 5.000m2 đất thuộc sở hữu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. HCM và khoảng 2.000 m2 đang có 145 hộ dân cư đang sinh sống, phần còn lại là đất trống. Hiện tại, UBND Tp.HCM đang tiến hành việc chọn một nhà đầu tư mới để tiến hành dự án này trong thời gian sớm nhất. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét