Thứ Bảy, 14 tháng 3, 2015

Sai lầm khiến nhà đầu tư bất động sản thua lỗ

Ông Nguyễn Khải Hoàn – chủ tịch Khải Hoàn Land cho rằng: một nhà đầu tư thành công hay thất bại sẽ phụ thuộc vào việc họ sai lầm ở những điểm nào, nhiều hay ít và mức độ nghiêm trọng là bao nhiêu. Ông cũng đưa là những sai lầm khiến một nhà đầu tư trở lên thua lỗ nếu phạm phải đó là:
Sai lầm thứ nhất: lựa lúc thị trường bất động sản đang lên cơn sốt để đầu tư mua dự án với giá cao. Đó gọi là “chọn sai thời điểm”. Có thể nói, đây là lỗi sai cơ bản nhưng đặc biệt nghiêm trọng vì khi mua vào lúc thị trường đẩy giá lên quá cao sẽ khiến nhà đầu tư bị hớ và gặp nhiều rủi ro về sau. Khi đó, nhà đầu tư dễ dàng gặp thua lỗ nhanh chóng vì giá trị thật của tài sản đã bị đẩy lên quá cao nên biên độ tăng giá thực tế không còn hoặc rất ít. Và nếu không giảm giá ngay thì sẽ khiến nhà đầu tư gặp nhiều thách thức hơn khi giá lên xuống thất thường.



Sai lầm thứ hai: Không coi trọng các yếu tố phong thủy. Là môt môn phổ biến trong kiến trúc công trình, được xem xét dưới góc nhìn khoa học. Ví dụ: thế nhà đất bị trũng sẽ dễ bị ngập lụt, nứt, thế đầu voi đuôi chuột: khuông viên nhà không cân đối trước sau, nhà chếch theo hướng nắng sẽ gây nóng bức, khó chịu... sẽ gây ra những phiền toái không nhỏ. Đặc biệt là khi bán sẽ bị ép giá vì những nhược điểm này làm giảm giá trị của tài sản, hoặc khả năng thanh khoản không cao, nhà đầu tư sẽ mất nhiều thời gian đàm phát hay điều chỉnh thiết kế để thay đổi phong thủy.
Sai lầm thứ ba: Sai lầm phổ biến của các nhà đầu tư tại Việt Nam là đầu tư không phù hợp với nhu cầu. Một số nhóm khách hàng thường thích mua nhà lớn, nội thất xa xỉ quá mức cần thiết ngay từ lần đầu tiên mà không biết rằng, tùy thuộc vào nhu cầu mà mua nhà mới là điều cần thiết và hợp lý. Điển hình như khi là vợ chồng son nên mua nhà nhỏ, khi đã có con, có sự nghiệp, có ông bà ở cùng thì nên mua nhà lớn hơn chẳng hạn.
Sai lầm thứ tư: Mua nhà vượt quá khả năng chi trả cũng như không tính toán các khoản phụ phí khi sống tại nơi ở mới. Cùng sếp vào trong nhóm này đó là, mua nhà nhưng tiền là do đi vay ngân hàng. Có thể sẽ khiến nhà đầu tư phải bán tháo, bán vội tài sản đi để thanh toán lãi hay một khoản phí nào đó tăng đột ngột mà không có sức chi trả.

Sai lầm thứ năm: Mua nhà theo cảm tínhvà sở thích cá nhân nhưng lại thiếu hiểu biết, không khảo sát thực tế cũng như phân tích thị trường. Bước quan trọng nhất đó là khảo sát thực tế gồm: vị trí, quy hoạch tổng thể, hạ tầng khu vực, tiện tích, quãng đường di chuyển... Nhà đầu tư nên tránh các khu vực đang xây dựng, có cơ sở hạ tầng hoàn thiện dưới 70%. Đặc biệt là trong giai đoạn mà chủ đầu tư được huy động vốn khi xây xong móng, nhiều khách hàng thường bị hấp dẫn thiết kế, phối cảnh ban đầu mà thực tế chứng minh, nhiều dự án khi xây xong khác hoàn toàn so với bản thiết kế ban đầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét