Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

"Bong bóng" bất động sản vẫn có thể quay lại!

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản khẳng định là thị trường bất động sản đang dần tốt lên. Nhưng thực tế cho thấy, nguồn cung sản phẩm được dự báo sẽ tăng lên rất mạnh. Kèm theo đó là sự phát triển lệch lạc giữa hai đầu cung cầu, điều này liệu có thể khiến bong bóng nhà đất có thể quay trở lại.
Thời gian gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh việc cho vay tiêu dùng để phần nào bù lại sự tăng trưởng chậm của tín dụng cho việc sản xuất kinh doanh. Đáng chú ý đó là một phần không nhỏ trong tín dụng tiêu dùng là cho vay mua nhà và sửa chữa.
Thậm chí, có những ngân hàng đã chào mời những gói tín dụng ưu đãi với mức lãi suất 0% trong vòng 6 tháng đầu tiên, hoặc 5% cho năm đầu tiên. Khi hết thời gian khuyến mãi, lãi suất sẽ được tính theo lãi suất thị trường. Dự kiến tỏng thời gian tới, mặt bằng lãi suất sẽ giảm do lãi suất huy động dự kiến sẽ giảm. Từ đó kéo theo đó là việc lãi suất cho vay bất động sản cũng giảm theo.
Các chuyên gia cũng dự báo, trước bối cảnh ổn định của kinh tế vĩ mô và mức độ lạm phát đang ở mức 4-5% thì mặt bằng lãi suất cho vay bao gồm cả cho vay bất động sản sẽ giảm khoảng 2%/năm. Xu hướng này sẽ khiến cho các ngân hàng tích cực đưa ra những gói tín dụng ưu đãi cho lĩnh vực bất động sản với lãi suất vào khoảng 5-6%. Trong khi đó, có nhiều gói tín dụng có mức lãi suất từ 7-10%.


Trong một báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng có đưa ra số liệu, so với đầu năm 2013, giá trị hàng tồn trên thị trường BĐS đã giảm khoảng 43%. Cụ thể, tính đến thời điểm 15/12/2014, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 73.889 tỷ đồng, đã giảm 20.569 tỷ đồng (khoảng 21,8%) so với cùng kỳ năm 2013. Về giá cả, mặt bằng đã có sự ổn định, giá bán tại nhiều dự án trong giai đoạn 2011-2013 đã giảm khá sâu (trên 30%), trong vòng 12 tháng qua giá cả đã có sự ổn định và không giảm tiếp.
Trong bối cảnh thị trường như vậy thì chính phủ ban hành 2 nghị quyết số 02 và 61 về việc cho vay hỗ trợ nhà ở. Đây được đánh giá là giải pháp kép cho cả doanh nghiệp bất động sản và những người dân đang cần nhà ở.
Bên cạnh những chuyên gia, nhà quản lý tỏ rõ sự lạc quan về thị trường bất động sản thì vẫn có một số ít ý kiến cho rằng nhà ở vẫn có thể sẽ giảm thêm mặc dù ngườn cung được dự báo là sẽ tăng lên rất nhiều. Đây là một trong những nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp bất động sản và các nhà đầu tư tư rơi vào cái bẫy của chính mình.
Thực trạng của thị trường bất động sản hiện nay đó chính là việc thừa nguồn lực nhưng lại thiếu kết nối. Chính vì vậy mà TS Lê Xuân Nghĩa đã đưa ra cảnh báo: cùng với những cơ hội tiềm năng thì việc "bong bóng" bất động sản quay lại là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét